Katibu Mkuu wa Wizara ya Habari, Utamaduni, Sanaa na Michezo na Msemaji wa Serikali, Geryson Msigwa akitoa taarifa kuhusu masuala mbalimbali yaliyotekelezwa na Serikali katika mkutano na waandishi wa habari uliofanyika Desemba 19, 2024 jijini Dar es Salaam.
NA DOTTO MWAIBALE
JUMLA ya thamani ya uwekezaji katika ujenzi wa Reli
ya SGR hadi sasa imefikia Dola za Marekani Bilioni 10.3 sawa na trilioni 23.3
ukiondoa kipande cha Uvinza hadi Musangati ambacho kipo katika hatua ya
manunuzi
Hayo
yamesemwa na Katibu Mkuu wa Wizara ya Habari, Utamaduni, Sanaa na Michezo na
Msemaji wa Serikali, Geryson Msigwa wakati akitoa taarifa kuhusu masuala
mbalimbali yaliyotekelezwa na Serikali katika mkutano na waandishi wa habari
uliofanyika Desemba 19, 2024 jijini Dar es Salaam.
”Kama
mnavyofahamu, Serikali ya Jamhuri ya Muungano ya Tanzania kupitia Shirika la Reli
Tanzania inatekeleza mradi wa ujenzi wa reli ya kisasa kuanzia Dar es salaam
hadi Mwanza na Kigoma. Mtandao wa reli umegawanyika katika kanda tatu ambazo ni
Kanda wa Kati, Kanda ya Kusini na Kanda ya Kaskazini” alisema Msigwa.
Alisema kwa
sasa ujenzi wa Reli kwa kiwango cha Standard Gauge unaendelea katika ukanda wa
Kati ambapo utekelezaji wake unatekelezwa kwa awamu.
Alisema jumla
ya thamani ya uwekezaji katika ujenzi wa reli hiyo hadi sasa imefikia Dola za
Marekani Bilioni 10.3 sawa na trilioni 23.3.
Aidha, Msigwa
alisema Wakandarasi wapo uwandani wakiendelea na kazi za ujenzi na usanifu kwa
kipande cha Makutupora hadi Mwanza na Kigoma ambapo hadi kufikia mwezi Novemba,
2024 utekelezaji wake umefikia hatua ya kipande 3 Makutupora – Tabora Km 368
14.53% Kipande 4 Tabora – Isaka Km 165 6.27%, Kipande 5 Isaka – Mwanza Km 341
61.20%, Kipande 6 Tabora – Kigoma Km 506 7.16%, kipande 7 na 8 Uvinza –
Musongati Km 280 Hatua ya Ununuzi.
Alisema kipande cha Dar es salaam – Dodoma tayari
uendeshaji umeshaanza.
Msigwa
akizungumzia kuhusu utoaji wa huduma za Safari za Dar, Moro na Dodoma alisema toka
kuanza kwa safari za treni hiyo ya ya umeme kati ya Dar, Moro na Dodoma, Juni
14, 2023 na kuzinduliwa kwa safari ya “Mchongoko’’ Novemba 1, 2024, huduma
zimeendelea kuboreka na kwa sasa jumla ya ruti kumi (10) ambazo ni ruti nne (4)
kutoka Dar es Salaam – Dodoma, Dodoma - Dar es Salaam pamoja na ruti mbili (2)
kati ya Dar es Salaam – Morogoro.
Alisema hadi
kufikia mwisho wa mwezi Novemba makusanyo yalikuwa ni Sh. Bilioni 30 na idadi
ya abiria waliosafirishwa mpaka Desemba 11, 2024 ni milioni moja, laki moja na
elfu sabini na nne, mia nne na nne ( 1,174,404) katika kipindi cha miezi minne
tangu kuzinduliwa kwa njia za treni ya umeme kati ya Dar es Salaam na Dodoma
mwezi Juni 2024 idadi ambayo ni mara mbili ya abiria waliosafirishwa na treni
ya zamani (MGR), ambayo ilisafirisha jumla ya abiria 400,000 katika kipindi cha
mwaka mmoja.
Akizungumzia
uimarishaji wa miundombinu ya treni na mikakati ya kutatua changamoto
zinazijitokeza katika usafirishaji wa abiria Shirika la Reli Tanzania
limeendelea kuboresha huduma zake ili kuhakikishaabiria wanafurahia zaidi
kusafiri na treni ya umeme.
Msigwa
alisema pamoja na mafanikio yaliyopatikana kumekuwa na changamoto ya baadhi ya
watu wasiokuwa na nia njema ambao wamekuwa wakihujumu miundombinu ya
treni kwa
kufanya vitendo vya wizi wa nyaya na majaribio ikiwemo ukataji wa nyaya
zinazoingiza umeme kwenye treni (catenary) hali ambayo imekua ikisababisha
usumbufu kwa watumiaji wa usafiri huo.
Alisema Shirika
la Reli Tanzania kwa kushirikiana na vyombo vyetu vya usalama vimefanya kazi
kubwa iliyopelekea kukamatwa kwa watu wanaofanya vitendo hivyo kama mlivyoona
taarifa mbalimbali za jeshi la polisi na taratibu
za
kuwafikisha mahakamani zinaendelea.
Alisema kuhusu ukamilishaji wa ujenzi wa reli katika awamu zilizobaki Makutopora –Tabora na Isaka Wakandarasi wapo uwandani na wanaendelea na kazi na wanatarajia kukamilisha ujenzi wa vipande vilivyobaki mwaka 2028.
Msigwa
akizungumzia Kampuni ya Ndege Tanzania (ATCL)
Alisema imeendelea kufanya
vizuri katika biashara ya
usafiri wa anga
kwa kusafirisha abiria na mizigo ndani na nje ya nchi hatua ambayo imeinua
uchumi na kuiunganisha Tanzania na mataifa mengine.
Alisema uwepo
wa ndege za kisasa 16 (Abiria 15 na mizigo1) zilizonunuliwa na Serikali umekua
kichocheo katika kuboresha na kuimarisha sekta ya usafiri wa anga Tanzania.
Msigwa
alisema mpaka sasa kampuni ya ndege Tanzania ina ndege Boeing 767 – 300F
(Mizigo) 1, Boeing 737 – 9 Max 2, Boeing 787 – 8 (Dreamliner) 3, Airbus 220 –
300 4, DE Havilland Q400 5, DE Havilland Q300 1 na kueleza kuwa Ndege hizo
zinafanya safari katika vituo 27 ambapo 15 ni vituo vya ndani ya
nchi (Mikoa)
pia vituo vya nje ya nchi ikiwemo (Africa (9), Nje ya Afrika (3) - Dubai,
Mumbai na Guangzhou)
Katibu Mkuu
huyo alitaja mafanikio ya uendeshaji wa ndege hizo kuwa katika kipindi cha
kutoka Januari mpaka Desemba 17, 2024, ATCL imefanikiwa kusafirisha abiria
1,109,803, mizigo tani 10,181 na kufanya safari za ndani na nje ya nchi 16,522.
Alisema
Usalama na Utendaji ATCL ina vibali vya
usalama wa kufanya safari katika vituo takribani 12 vya nje ya nchi.
Aliongeza
kusema kwamba ATCL imeendelea
kushirikiana na wataalamu wa ndani na nje ya nchi ikiwemo Kampuni za kuunda
ndege (Boeing na Airbus) ambao wamekuwa wakisaidia kutoa mafunzo na kufanya
mapitio ya uendeshaji wa shughuli zake kwa kuzingatia taratibu za usalama.
“ATCL imeendelea kufanya mashirikiano na mashirika makubwa ya ndege ikiwemo Emirate Airlines, Ethiopian Airline, Air India, Qatar, Airways, APG Airline, Hahn Air, Oman Air, Rwanda Air, Egypt Air, Proflight Zambia, LAM - Mozambique Airlines, na Fly Dubai, Ufufuaji wa ATCL umesaidia kukuza sekta mbalimbali ikiwemo utalii kwakutangaza vivutio vyetu na kuwawezesha watalii kufikia vivutio hivyo,” alisema Msigwa.
Msigwa
akizungumzia mradi wa mabasi yaendayo haraka Dar es Salaam alisema mradi huo ulibuniwa
mwaka 2004 chini ya Halmashauri ya Jiji kwa lengo la kupunguza msongamano wa
magari barabarani Jijini Dar es Salaam.
Alisema gharama
ya ujenzi wa miundombinu ya Mradi wa Mabasi Yaendayo Haraka kwa awamu zote sita
inagharimu kiasi ya fedha za Marekani dola milioni 1,079.54.
Alisema Mpango
Mkakati wa mradi umeainisha barabara ambazo zinajengwa kwa awamu sita (6) kama
ifuatavyo:
Awamu ya
Kwanza (KM 20.9): inahusisha barabara ya Morogoro
kutoka
Kimara hadi Kivukoni pamoja na barabara ya Kawawa toka Magomeni hadi Morocco na
Mtaa wa Msimbazi toka Fire hadi Kariakoo
ujenzi huo ulikamilika mwaka 2015 kwa asilimia 100 chini ya ufadhili wa Benki
ya Dunia. Miundombinu inatumika kwa uendeshaji wa mfumo wa BRT.
Alisema kwa
sasa ujenzi unaendelea ili kuboresha usalama kwa kuongeza upana wa meta 3.5
kila uelekeo wa barabara sehemu ya Kimara hadi Ubungo, kutoka njia sita kwenda
njia nane ili ifafanane na sehemu ya kutoka Kimara hadi Kibaha.
Aidha,
Msigwa alisema Awamu ya Pili (KM 20.3) ni kutoka katikati ya mji hadi Mbagala kupitia barabara za Sokoine,
Gerezani, Bandari, Kilwa, Chang’ombe na Kawawa.
Alisema
ujenzi huo ulikamilika kwa asilimia 100 mwezi Agosti 2024 kwa ufadhili wa Benki
ya Maendeleo ya Afrika (AfDB) na kuwa miundombinu haijaanza kutumika.
Alisema Awamu
ya Tatu (KM 23.3) ni kutoka katikati ya Jiji hadi
Gongolamboto kupitia barabara za Azikiwe, Bibi Titi, Nkrumah na Nyerere, pamoja na barabara za Lindi, Shaurimoyo, Uhuru na Mandela.
Alisema ujenzi unaendelea kwa ufadhili wa Benki ya Dunia na umefikia asilimia 65.81 na kuwa ujenzi wa Fungu la pili ambao ni ujenzi wa majengo,haujaanza, hivyo ni asilimia 0.
Aidha Msigwa
alisema Awamu ya Nne (KM 29.13): kutoka
katikati ya Jiji hadi Tegeta kupitia barabara za Bibi Titi, Ally Hassani Mwinyi
na Bagamoyo,pamoja na sehemu ya barabara ya Sam Nujoma kutoka Mwenge hadi
Ubungo ambapo ujenzi huo upo katika mafungu matatu.
Alitaja
fungu la kwanza ni ujenzi wa Barabara ya Ali Hassan Mwinyi kutoka makutano ya
Bibi Titi na Mtaa wa Azikiwe, Barabara ya Bagamoyo kutoka Morocco hadi Mwenge,
Daraja la Ubungo hadi Barabara ya Sam Nujoma zenye urefu wa kilomita 13.5 na
kuwa ujenzi wa fungu hilo la kwanza la kwanza umefikia asilimia 9.2.
Alisema fungu
la pili ni ujenzi wa Barabara ya Bagamoyo kutoka Mwenge Kwenda Boko DAWASA
yenye urefu wa kilomita 15.63. Hatua za ujenzi kwa fungu la pili ni zimefikia
asilimia 15.2.
Msigwa alieleza kuwa fungu la tatu ni ujenzi wa Karakana mbili Simu2000, Mbuyuni na Kivukoni ambao umefikia asilimia 3.
Na kuwa
Awamu ya Tano (KM 27.6) ni kutoka Ubungo hadi Bandari kupitia barabara ya
Mandela na barabara ya Tabata toka Segerea hadi Kigogo na kuwa mradi huo upo hatua
za manunuzi ya Makandarasi wa ujenzi kwa
ufadhili wa Mfuko wa Maendeleo wa Ufaransa (AFD).
Alisema Awamu ya Sita inatarajiwa kuhusisha barabara ya Mwai Kibaki (Moroko hadi Kawe, Kimara hadi Kibamba, Mbagala hadi Vikindu.
Msigwa
alitaja mafanikio kuwa utekelezaji wa mradi wa BRT umepata mafanikio kadhaa
ikiwa ni pamoja na Uboreshaji wa huduma ya usafiri wa umma Dar es Salaam na kukuza
ajira, Usafiri wa BRT umepunguza muda wa safari kutoka wastani wa
masaa
matatu kabla ya kuanza kwa huduma ya
mabasi yaendayo haraka, hadi wastani wa dakika arobaini na tano (45).
Alisema hali
hiyo imepelekea DART kupata tuzo ya Sustainable Transport Award 2018 na C40
Cities Bloomberg Philanthropies Award. Vilevile, mradi umetengeneza ajira za
kudumu na za
muda.
Alitaja
mafanikio mengine kuwa ni kupunguza Msongamano wa Magari kwa kipindi ambacho
idadi ya mabasi ilikuwa kubwa, mradi wa mabasi yaendayo haraka umepunguza msongamano
kwenye njia ya magari ya kawaida ambapo baadhi ya watumiaji
wa magari
binafsi wamekuwa wakitumia usafiri wa umma wa DART.
Aidha,usanifu
na ujenzi wa miundombinu ya BRT umezingatia mahitaji ya watembea kwa miguu,
watumiaji wa vyombo vingine vya usafiri visivyokuwa vya moto (non-motorized
vehicles) na kuzingatia matumizi bora ya maeneo ya umma na
hivyo kupendezesha mandhari ya Dar es Salaam.
Msigwa
alitaja mafanikio mengine kuwa Mradi huo umekuwa wa Mfano Barani Afrika,
umekuwa kivutio ndani na nje ya nchi.
“Tangu
kuanzishwa kwa mradi takribani nchi 12 zilikuja
kujifunza
zikiwemo nchi za Zambia, Zimbabwe, Uganda, Kenya, Ethiopia,Senegal, Ghana,
Rwanda, Angola, Botswana, Nigeria, na Liberia,” alisema Msigwa.
Alisema mradi huo pia umepunguza Gharama za Usafiri Baadhi ya wakazi wa Kimara walikuwa wakitumia takribani Sh.20,000 kwa kuweka mafuta kwenye magari yao kwa safari ya kwenda mjini na kurudi na pia kutumia takriban muda wa masa matatu kufika mjini kati. Hivi sasa, wakazi hao wanatumia Sh.1,500 kama nauli kwa siku baada ya kuanza kutumia huduma za mabasi yaendayo haraka na wanatumia takriban dakika 45 kufika mjini kati.
Alitaja
mafanikio mengine kuwa kukuza Sekta Binafsi wa Uwekezaji wa Umma kwa Njia ya
Ubia, (PPP) Uendeshaji na utoaji huduma za usafiri wa Umma kwenye mradi wa
DART
unachochea ushiriki na uwekezaji kwa njia ya ubia baina ya sekta ya umma na
sekta binafsi (PPP) katika sekta ya usafiri.
Aidha, mfumo
wa DART unatoa fursa na kuvutia wadau kutoka sekta binafsi kuwekeza kwenye ushoroba
wa mfumo, huduma za usafiri wa umma, na kuendesha shughuli za kiuchumi katika
mfumo.
Alisema kwa
kutumia ubia kati ya sekta ya umma na sekta
binafsi
imevutia wadau wa sekta binafsi kuingia ubia na Wakala wa DART kwa kuwekeza na
huduma kwenye mfumo wa DART.
Aliongeza
kuwa kueleza kuwa mradi huo umekuza matumizi ya teknolojia katika mifumo ya
ukusanyaji wa nauli (GoT-AFCS) na
uongozaji wa
mabasi (ITS) na kuwa Teknolojia hiyo inarahisisha huduma ya usafiri na inasaidia
kuboresha na kutunza mazingira.
Msigwa
alisema mnamo mwaka 2018, DART ilishiriki na kushinda shindano la kuboresha
usafiri mijini uitwao Transformative Urban Mobility Initiative (TUMI) na kupewa
ruzuku ya Euro 111,200. Wakala ulitumia tuzo hiyo kujenga mfumo wa kiganjani
uitwao Mwendokasi App ambao unatumiwa na abiria kununua tiketi za DART kwa simu
janja.
“Mfumo huu
unamwezesha mtumiaji kupata taarifa za usafiri
zikiwemo umbali abiria alipotoka vituo vitatu vya karibu vya DART na muda atakaotumia kufika, hali ya usafiri na kutoa taarifa na matukio. Mfumo huo unapatikana kwenye App Store na Play Store. Aidha, Septemba 2, 2024, Waziri wa Nchi Ofisi ya Rais Tawala za Mkoa na Serikali za Mitaa, Mh. Mohamedi Mchengerwa (Mb), alizindua matumizi ya kadi janja katika mfumo wa DART.
Alitaja
faida ya mradi huo ni kuthibiti Upotevu wa Mapato ya Nauli kwenye Mfumo na kuwa
tangu kuanza kutumika kwa mfumo wa kielektroniki wa kukusanya nauli (AFCS)
hususan matumizi ya kadi janja, kumekuwepo na uthibiti mkubwa wa upotevu wa mapato yatokanayo na nauli.
Alisema
mradi huo umesaidia kupunguza uchafuzi wa Mazingira na uzalishaji wa gesi chafu
ya ukaa, ambayo ni mojawapo ya faida za kuanzisha mradi wa BRT ambapo kwa Dar
es Salaam, usafiri wa umma umekuwa ukichangia sana uzalishaji wa gesi joto kwa
sababu asilimia zaidi ya 98 ya mahitaji ya
usafiri wote
wa umma hutolewa na daladala ambazo nyingi zina zaidi ya miaka 10 na hazitunzwa
vizuri.
Alisema Tafiti
zilizofanywa zimeonyesha kwamba kuanzishwa
kwa mfumo wa
BRT awamu ya kwanza, umepunguza kwa kiasi kikubwa uzalishaji wa gesi chafu ya
ukaa, ambapo kwa mabasi 210 ambayo yamekuwepo, yamepunguza uzalishaji wa gesi
chafu ya ukaa kwa tani 1,616.84 kwa mwaka kwa kuondoa dadalada 11,000 kwenye
ushoroba wa BRT awamu ya kwanza.
Msigwa
alitumia mkutano huo wa kwanza tangu ateuliwe na Rais wa Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania, Dkt. Samia Suluhu Hassan kuwa Katibu Mkuu wa Wizara ya Habari,
Utamaduni, Sanaa na Michezo naMsemaji Mkuu wa Serikali kumshukuru Mhe Rais kwa
kuendelea kumuamini ambapo pia aliwashukuru waandishi wa habari kwa jinsi
wanavyoshirikiana na Serikali kwa mambo mbalimbali.
Mkutano wa namna hiyo kwa awamu inayofuata utafanyika Mkoa wa Morogoro na Dodoma.
No comments:
Post a Comment